Phòng khám đa khoa Thành Đức Hatenablog

Phòng khám đa khoa Thành Đức Hatenablog là nơi chia sẻ những thông tin hữu ích về sức khỏe. Phòng khám Thành Đức Hà Nội địa chỉ thăm khám uy tín, tin cậy.

Nứt hậu môn là gì? Triệu chứng và cách chữa

Bệnh nứt kẽ hậu môn là hiện tượng vết gấp ở hậu môn trực tràng bị toác ra gây nên đau đớn, không dễ chịu cho bệnh nhân. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cùng với phương pháp chữa trị nứt hậu môn ra sao là thắc mắc được nhiều người lưu tâm. Đây là một trong số các chứng bệnh thương tổn ở hậu môn trực tràng có thể gặp ở tất cả mọi người, không phân loại lứa tuổi cùng với giới tính. Nhưng không phải người nào vẫn có kiến thức về căn bệnh này. Do vậy, bài viết này, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thành Đức sẽ chia sẻ về tác nhân, dấu hiệu hinh anh nut ke hau mon.

f:id:pkthanhduc:20180901123440j:plain

Bệnh nứt kẽ hậu môn là bệnh gì?

Nứt hậu môn tức là niêm mạc, nếp gấp ở hậu môn bị toác ra. Tuy nhiên, theo y học, nứt kẽ hậu môn được cho là hiện tượng ở niêm mạc da ống hậu môn trực tràng mọc ổ viêm loét khiến cho chỗ vệt nhăn ở hậu môn trực tràng bị rách ra, vệt nứt dài khoảng 0,5 – 1cm, khó khép lại và dẫn tới đau cho người bị bệnh.

Nguyên do gây nên nứt hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa phong kham da khoa thanh duc cho rằng, ngày nay vẫn chưa xác định được chuẩn xác căn nguyên gây ra nứt hậu môn. Nhưng mà, phần lớn một số người bị bệnh nứt hậu môn thường hay cùng với hiện tượng:

- Đi đại tiện khó: Theo những chuyên gia nam khoa, không ít cơ thể bị táo bón thường hay bị bệnh nứt kẽ hậu môn. Khi mắc đại tiện khó, phân cứng khiến cho việc đại tiện khó và bệnh nhân nên rặn mạnh. Vì vậy làm cho vết gấp hậu môn trực tràng bị rách, trở thành vệt nứt ở kẽ hậu môn. Do đó rất có khả năng đi đại tiện khó là một trong các nguyên do chính dẫn tới nứt hậu môn.

- Hậu môn trực tràng bị viêm nhiễm bởi vệ sinh không sạch, vệ sinh không đúng phương pháp, làm cho da hậu môn mắc viêm nhiễm, khiến cho khối apxe tại vùng hậu môn trực tràng bị rách ra dẫn tới vệt nứt ở kẽ hậu môn trực tràng.

- Cơ vòng hậu môn bị giãn ra quá mức cũng khiến kẽ hậu môn trực tràng bị rách gây ra đoạn nứt. Cơ vòng bị co thắt giãn ra có khả năng do hậu môn mắc viêm nhiễm dẫn tới kích thích sẽ làm cho cơ vòng căng ra.

- Lấy giấy cứng để vệ sinh hậu môn trực tràng, chà, kì cọ hậu môn trực tràng quá thô bạo sau những lúc làm sạch cũng là nguyên nhân gây niêm mạc hậu môn mắc tổn thương, gây nên nứt hậu môn.

- Đồng thời, một vài bệnh tật viêm trực tràng, đại tràng vẫn có nguy cơ dẫn đến bệnh nứt hậu môn. Hoặc các thủ thuật điều trị như: thắt vòng cao su, chích xơ… cũng là nguyên do gây ra bệnh trĩ.

Nhìn chung, rách hậu môn thường hay xuất phát từ các thay đổi tiêu hóa hoặc do những bệnh tật ở hậu môn hình thành.

Triệu chứng nứt kẽ hậu môn

Thông thường, lúc bị bệnh nứt kẽ hậu môn, người bệnh thường liệu có một vài triệu chứng tương tự như sau:

- Hậu môn trực tràng bị rách, đau gần như dao cắt, đau không ít khi đại tiện và thậm chí là xuất huyết ở vết nứt.

- Đại tiện ra máu, lượng máu có khả năng ít chỉ dính một chút ở phân, hay máu chảy nhỏ giọt, chảy thành giọt tùy theo đoạn nứt sau hay nông.

- Hậu môn trực tràng, đặc biệt là vùng đoạn nứt cảm thấy ngứa ngáy, không dễ chịu, đau đớn xót lúc đi đại tiện.

- Hậu môn thường trong tình trạng ẩm ướt, không khó nhiễm khuẩn.

Bệnh nứt kẽ hậu môn không chỉ gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu chi phối đến chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của người bệnh mà còn có khả năng tạo thành rất nhiều biến chứng tác hại.

Giải pháp chữa trị bệnh nứt hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa phong khám Thành Đức chẩn đoán, trên thực tế có rất nhiều cách điều trị nứt hậu môn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cùng với thành phần mắc bệnh. Trong đó chữa trị với thuốc xoa là một trong các công nghệ được nhiều người bệnh lựa chọn. Vậy rách hậu môn dùng thuốc gì?

Hiện nay có không ít phương thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn khác nhau. Trong đó thuốc kem bôi cùng với thuốc uống là hai dạng thuốc được lạm dụng nhất. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như tác nhân gây căn bệnh, chuyên gia nam khoa sẽ kê đơn cho bệnh nhân vị thuốc phù hợp để giảm bớt không dễ chịu, giúp máu nâng cao cũng như chữa lành vùng da bị thương mau chóng.

- Về việc trị táo bón: có khả năng sử dụng một vài vị thuốc có công dụng gây ra đi cầu phân lỏng, không cần phải rặn, vệt nứt sẽ không giãn to thêm.

- Về việc điều trị vệt nứt hậu môn: bốc thuốc kiểu kem xoa vào đoạn nứt sau khi rửa ráy sạch sẽ khu vực hậu môn trực tràng. hàng ngày thoa 2-3 lần cho đến khi vệt nứt liền lại.

Nhưng, thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn thường hay để lại một vài phản ứng phụ như hạ huyết áp, chóng mặt, và liệu pháp này chỉ hữu hiệu đối với các tình huống nứt hậu môn ở mức độ nhẹ.

Đối với trường hợp rách hậu môn ở mức độ nặng nề, những bác sĩ khuyên rằng nên tiến hành phẫu thuật cắt một phần cơ tầm hậu môn trực tràng để giảm sút co thắt hậu môn cũng như vết rách hậu môn mau lành.

Ngoài ra, để quá trình chữa trị nứt kẽ hậu môn đạt hiệu quả mau chóng, bệnh nhân cần phải đảm bảo khu vực hậu môn trực tràng sạch; ăn uống việc mức độ để chống táo bón; không rặn mạnh khi đi đại tiện; dùng không ít dân tộc, tập luyện thể dục đều đặn để không nên bị nứt hậu môn tâm sự riêng cùng với các bệnh khác mối liên quan đến hậu môn.